Có nên mua nhà ở xã hội ở thời điểm này?

 Hiện nay, có rất nhiều khách hàng lựa chọn mua nhà ở xã hội là nơi cư trú. Do thị trường nhà đất đang có mức giá ngày một tăng cao, không đủ điều kiện tài chính để sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những ưu, nhược điểm của ngôi nhà này. Vậy thì nhà ở xã hội là gì? Có nên mua nhà ở xã hội hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nhà ở xã hội là gì? Có nên mua nhà ở xã hội?




Là những căn nhà thuộc quyền quản lý của cơ quan nhà nước và những tổ chức bất vụ lợi. Mô hình nhà ở xã hội được xây dựng nhằm mục đích cung cấp chỗ ở cho những hoàn cảnh khó khăn và đối tượng khách hàng nằm trong danh sách ưu tiên của nhà nước.

Trong những năm gần đây, nhà ở xã hội được coi như một giải pháp hữu hiệu nhất nhằm hỗ trợ cho khách hàng có thể sở hữu một căn nhà cho gia đình với mức giá rẻ. Từ đó có thể an tâm gây dựng sự nghiệp và cống hiến hết mình cho công việc và đất nước.

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

Theo như luật pháp những đối tượng được mua nhà ở xã hội bao gồm:

  • Các đối tượng thuộc biên chế nhà nước: cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
  • Người có thu nhập thấp, người thuộc diện hộ gia đình nghèo tại khu vực đô thị.
  • Các cá nhân có đóng bảo hiểm xã hội ít nhất một năm
  • Người cao tuổi không người thân, không nơi nương tựa.

Loại hình nhà ở xã hội

Thông thường tại Việt Nam, có hai loại nhà ở xã hội :

  • Các căn hộ chung cư có mục đích chính làm nhà ở xã hội do nhà nước xây dựng
  • Các dự án do các công ty tư nhân xây dựng, sau đó bán lại cho quỹ nhà ở xã hội theo các chính sách đặc thù.

Ưu và nhược điểm của nhà ở xã hội

Theo nhận định từ các chuyên gia bất động sản, tình trạng nhập cư về các thành phố lớn gây ra bất ổn về vấn đề định cư và nhà ở mỗi ngày một sục sôi. Với những người lao động có thu nhập thấp thường hướng về những khu nhà xã hội vừa có mức giá rẻ mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sinh sống lâu dài của gia đình. Tuy nhiên, nhà ở xã hội có phải là một giải pháp tối ưu cho khách hàng hiện nay. Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số ưu và nhược điểm để bạn có cái nhìn tổng quan, có nên mua nhà ở xã hội hay không?

Ưu điểm của nhà ở xã hội:

  • Giá cả: Đây là phân khúc căn hộ phù hợp với các hộ gia đình có thu nhập thấp do được trợ giá từ Nhà nước
  • Kiến trúc xây dựng: Nhà ở xã hội vẫn đảm bảo chất lượng, nhu cầu sinh hoạt cho các hộ gia đình
  • Hệ thống tiện ích:  được đồng bộ, có rất nhiều khu chung cư xã hội được trang bị khu vui chơi, trường học…
  • Thời gian thi công nhanh chóng, sớm bàn giao nhà ở cho cư dân

Nhược điểm của nhà ở xã hội:

  • Chỉ những hộ gia đình nằm trong chính sách của nhà nước hay thuộc diện hộ nghèo, khó khăn thì mới được mua.
  • Muốn chuyển nhượng thì phải đúng đối tượng đủ điều kiện.

Thời gian sở hữu nhà ở xã hội?

Hình thức sở hữu nhà ở xã hội cũng như sở hữu nhà ở riêng lẻ nhưng chỉ áp dụng với những đối tượng đặc biệt. Còn về thời gian sở hữu, hiện tại không có quy định về việc hạn chế thời hạn sở hữu khi khách hàng có ý định mua nhà ở xã hội.

  • Thông tin về chủ đầu tư: Tìm hiểu kĩ lưỡng mọi thông tin về chủ đầu tư, công ty thiết kế, xây dựng để đảm bảo được sự an toàn cho mình. Đảm bảo rằng gia đình bạn sẽ có được căn hộ như đúng bản hợp đồng đã đề ra. Các nhà đầu tư uy tín và có chỗ đứng trên thị trường bất động sản là một trong những lựa chọn tốt nhất.
  • Giá bán: Giá bán nhà ở xã hội là một trong những lưu ý mà khách hàng không thể bỏ qua. Giá bán có ảnh hưởng lớn đến việc các hộ gia đình có quyết định mua hay là không. Như chúng ta đã biết, giá bán nhà ở xã hội rẻ hơn rất nhiều lần so với các dự án thương mại. Điều này luôn được áp dụng trong tất cả các chung cư nhà ở xã hội. Do đó, cư dân cần tỉnh táo để lựa chọn được dự án có giá bán hợp lí nhất.
  • Tiện ích: Tiện ích xung quanh chung cư có tốt hay không đánh giá nên chất lượng của toàn bộ dự án. Nếu một tòa nhà không được thiết kế có nhiều diện tích dành để nghỉ ngơi, thư giãn thì sẽ không được đánh giá cao.

Trên đây là những lưu ý cần thiết để bạn đọc có thể trả lời câu hỏi có nên mua nhà ở xa hội không? Hãy tích lũy cho mình một vài kiến thức cơ bản trước khi mua nhà để tránh được các trường hợp rủi ro xảy ra. Chúc các hộ gia đình sớm tìm được căn hộ ưng ý nhất!